Niềm hạnh phúc của Cesc Fabregas

Hãy nhanh tay truy cập 90phut đá để theo dõi và không bỏ lỡ bất kỳ các thông tin tin tức, sự kiện thể thao và xem bóng đá trực tuyến hấp dẫn nhé.

Một ngôi sao của Premier League đã có mặt tại Serie B. Trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp, Cesc Fabregas đã để dành thời gian chia sẻ với FourFourTwo về Arsenal, Barcelona, Chelsea. .. ở Como.

Cesc Fabregas ngước mắt lên trời và bật cười, đây là hồ Como. “Cuộc sống khá tốt”, anh chia sẻ với FourFourTwo như vậy. “Como là một vùng đất rất tốt với những người dân nồng hậu. Ngày trước, đại gia đình đã từng được nghỉ ngơi tại đây và gia đình tôi vô cùng hạnh phúc. Đến đây tôi cảm thấy được động lực mạnh mẽ, tôi tin tưởng ở tương lai và tôi có cảm xúc hưởng thụ bóng đá “.

Ở tuổi 35, Fabregas khẳng định Como có lẽ sẽ là CLB cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của anh. Anh đã chuẩn bị để trở thành một HLV, tuy nhiên bây giờ anh mong muốn nghỉ ngơi và hưởng thụ cảm giác hạnh phúc. Quả thực sự nghiệp bóng đá của Fabregas có quá nhiều chuyện đáng nhắc lại.

Những đội bóng vĩ đại

Câu chuyện bóng đá của Fabregas khởi đầu với lứa 1987 của Barcelona. Hàng ngày, anh đều rời La Masia bởi chiếc taxi và được trao trọng trách giúp người bạn chung phòng là Lionel Messi thoát ra ngoài cái “vỏ ốc” bằng những giải đấu trên PlayStation hay các game khác. Đội hình 1987 của La Masia vượt xa thành tích bất bại suốt 2 năm.

Tuy nhiên, có một vấn đề khi đấy. Tiền vệ tấn công có tố chất đặc biệt với huấn luyện viên là Pep Guardiola ngày ấy đã nhìn ra con đường hướng tới đội một của Fabregas sẽ bị ngăn lại vì sự xuất hiện của Xavi và Andres Iniesta – hai ngôi sao số một thế giới. Năm 16 tuổi, và với lời hứa hẹn sẽ được luyện tập với đội một Barcelona, Fabregas đã tới Arsenal.

Tiền vệ người Tây Ban Nha chia sẻ: “Arsene Wenger là HLV lớn nhất sự nghiệp của tôi và ông ấy đã cung cấp cho tôi thứ bóng đá ai cũng muốn. Ông đã đưa tôi đến khi tôi mới hơn 16 tuổi và điều ấy giúp tôi trở thành cầu thủ lẫn một huấn luyện viên giỏi hơn. Tôi đã xem ông ấy như thể một người cha thứ hai. Cái cách ông đã cư xử với tôi không phải điều bạn nhìn thấy trong bóng đá. Hiện tại, thời gian là quan trọng, mọi thứ diễn ra rất nhanh chóng và hơi kém nhẫn nại. Wenger là người đặc biệt, nếu không có ông ấy, không chắc tôi có được vị trí như ngày hôm nay hay là không”.

Kể từ khoảnh khắc Fabregas mặc chiếc áo số 57 trong trận đấu ra mắt cho “The Gunners” – trận đụng độ Rotherham tại League Cup hồi tháng 10/2023 – và trở thành cầu thủ nhỏ tuổi nhất lịch sử ra sân tại Arsenal, cầu thủ người Catalunya đã ngay lập tức biến thành một biểu tượng của Arsenal.

Gần một năm sau ngày ấy, anh có pha kiến tạo hoàn hảo giúp Freddie Ljungberg ghi bàn vào lưới Tottenham Hotspur. Anh cũng là tác nhân chính cho một trong những khoảnh khắc vĩ đại nhất lịch sử giải đấu khi quăng một miếng pizza vô miệng Sir Alex Ferguson tại khán đài sân Old Trafford.

Trở thành đội trưởng Arsenal khi mới 21 tuổi, Fabregas chính là nhạc trưởng và người kiểm soát tốc độ trong cách chơi của “Pháo thủ”. Tổng cộng, Fabregas ghi dấu chân mình với 154 trận thắng trong 304 lần ra sân trên tất cả đấu trường.

Nhưng đến mùa hè 2011, số danh hiệu của anh với Arsenal mới chỉ có FA Cup cùng Community Shield. Thất bại trước Barcelona tại chung kết Champions League 2006 và Chelsea tại chung kết League Cup 2007 có ảnh hưởng đáng kể. Khát khao danh hiệu khiến anh không thể nào cưỡng được lời mời gọi ở quê nhà. Fabregas quyết tâm trở lại Barca.

“Mọi người bảo tôi tôi có thể đưa ra lựa chọn đơn giản giống như thể là ’ Chà, anh ta sẽ thi đấu với Messi, anh chắc chắn sẽ chiến thắng ‘. Nhưng tôi tin mình đã phải đưa ra lựa chọn tồi tệ nhất. Tôi sẽ phải cố gắng gấp đôi người khác. Tôi không được bảo đảm vị trí đá chính “,tiền vệ người Tây Ban Nha chia sẻ với FourFourTwo hồi năm 2012.

Dù được rèn luyện từ bé tại La Masia, Fabregas phải tốn công sức mới tiếp thu và thấu hiểu được triết lý của huyền thoại thủa thiếu thời Pep Guardiola. HLV người Tây Ban Nha muốn xây dựng sơ đồ 3-4-3 với Cesc là một phần trong hàng tiền vệ kim cương. Đã có những khoảnh khắc bùng nổ tuy nhiên mọi thứ không hề diễn ra như ý mong đợi.

“Với Guardiola, tôi đã có được một cách nhìn bóng đá khác biệt hơn cả trên phương diện kỹ thuật lẫn tinh thần đồng đội. Đồng thời, tôi được thi đấu với những cầu thủ giỏi, vì vậy cơ hội giành được danh hiệu có phần nào dễ dàng hơn. Khi tôi có mặt tại đội, đã giành 6 danh hiệu trong 3 năm. Chúng tôi đã chơi nhiều trận chung kết và có quá nhiều trận đấu hay. Tôi thực sự hạnh phúc “,Fabregas chia sẻ.

Tuy nhiên, vấn đề khiến Fabregas lo lắng là anh không có một vị trí ổn định. Đôi lúc anh đá tiền đạo biên cánh, có biệt danh là “số 9 ảo”. Anh hiếm khi được chơi tại vị trí tiền vệ phòng ngự mà anh thi đấu tốt. Phải ngồi dự bị vì không được thi đấu nên trận thua Bayern Munich 0-4 tại bán kết Champions League chính là giai đoạn tồi tệ nhất.

Dù có 42 bàn thắng cùng 50 kiến tạo chỉ trong 151 lần ra sân ở đội bóng thủa Barcelona, Cesc Fabregas cũng không thể nào thay thế được chiếc bóng của Xavi và Iniesta. Vì vậy vào năm 2014, anh đã đề nghị được ra đi.

“La Roja” và “The Blues”

Ở đội tuyển Tây Ban Nha, Fabregas không những phải đối đầu với cặp đôi Xavi – Iniesta và phải đối đầu cả với Xabi Alonso cũng như Sergio Busquets. Đây là một thách thức với khả năng của Fabregas. Dù vậy, anh đã có trên 100 lần ra sân ở “La Roja”.

Lần đầu tiên được triệu tập trên đội tuyển Tây Ban Nha vào 3/2006 khi mới 18 tuổi, Fabregas đã lấy được niềm tin của Luis Aragones đến mức độ huấn luyện viên người Tây Ban Nha đã ghi tên anh vào sổ đen tham dự World Cup ở Đức năm đó. Ở Euro 2008, Fabregas đã đáp ứng được lòng tin của người thầy với những màn thể hiện ấn tượng. Tại trận tứ kết với Italy, Aragones lựa chọn Fabregas là người hoàn thành lượt đá penalty thứ 5. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã ghi bàn mặc dù anh không được đá 11m tại một trận đấu chính thức kể từ năm 15 tuổi. Phong độ ấn tượng giúp Fabregas có chân trong trận chung kết với Đức.

Dưới triều đại Vicente de Bosque, Fabregas không được đá chính trong tất cả 7 trận đấu Tây Ban Nha hướng đến chiến thắng ở World Cup 2010, nhưng nếu không có anh, “La Roja” có thể sẽ không được giương cao danh hiệu vô địch World Cup. Sau khi vào sân từ ghế dự bị, chính Fabregas đã kiến tạo giúp Iniesta ghi bàn trong hiệp phụ.

“Tất cả chúng ta đều bực bội khi không được đá chính quá nhiều trận. Nhưng tại những giải đấu lớn hơn, đôi khi chính những cầu thủ trẻ sẽ tạo ra khác biệt thật sự “,Fabregas chia sẻ.

Tải PDF Niềm hạnh phúc của Cesc Fabregas

Tải sách Niềm hạnh phúc của Cesc Fabregas

Tải ebook Niềm hạnh phúc của Cesc Fabregas

Sách hay cho bạn