Pressing trong bóng đá là gì?

Pressing trong bóng đá là gì? Tại sao các cầu thủ phải liên tục pressing trên sân

Với sự phát triển của bóng đá hiện đại đã xuất hiện nhiều chiến thuật mới rất mới lạ và độc đáo. Trong số đó, chiến thuật Pressing là một trong những thuật ngữ được thảo luận nhiều nhất trong thời gian gần đây. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những câu hỏi phổ biến như Pressing là gì? Pressing tầm cao là gì? lối đá Pressing là gì? Bên cạnh đó, rakhoitv cũng sẽ phân tích ưu và nhược điểm của chiến thuật Pressing trong bóng đá là gì nhé.

Pressing trong bóng đá là gì?

Pressing trong bóng đá là gì?
Pressing trong bóng đá là gì?

Pressing là một thuật ngữ tiếng Anh có nghĩa là tạo áp lực trong bóng đá. Lối đá Pressing đòi hỏi các cầu thủ phải di chuyển và áp sát đối thủ liên tục để gây áp lực và giành lại quyền kiểm soát bóng. Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể giành được bóng ngay lập tức, nhưng Pressing có thể tạo áp lực làm đối phương gặp khó khăn trong việc giữ và phối hợp bóng.

Mục tiêu chính của lối đá Pressing là phải liên tục tạo áp lực lên phần sân nhà hay giữa sân của đối thủ không để cho họ có cơ hội phối hợp và tổ chức tấn công. Thường thì, các đội bóng có sức mạnh vượt trội về thể lực hơn sẽ áp dụng lối đá Pressing khi đối đầu với các đội bóng yếu hơn.

Tuy Pressing mang lại nhiều ưu điểm như chiếm lại quyền kiểm soát bóng và tạo cơ hội phản công nhanh, nhưng kèm với đó là cầu thủ sẽ hết thể lực nhanh hơn do phải di chuyển và áp sát liên tục ở cường độ cao. Trong khoảng những phút cuối của trận đấu thời điểm các cầu thủ đã thấm mệt, Pressing có thể làm cho đội bóng dễ bị phản công hơn.

Những lối đá Pressing phổ biến trong bóng đá hiện nay

Những lối đá Pressing phổ biến thời điểm hiện tại
Những lối đá Pressing phổ biến thời điểm hiện tại

Hiểu đơn giản thì lối đá Pressing là chiến thuật mà một nhóm cầu thủ hoặc toàn đội bóng sử dụng để tạo áp lực lên cầu thủ đối phương và chiếm lại quyền kiểm soát bóng bóng. Đây thường là sự lựa chọn của các đội bóng không đá kiểm soát hoặc kiểm soát bóng ít hơn đối thủ. Pressing tuy mang lại nhiều lợi ích cũng khiến đội bóng dễ bị phản công do tập trung quá nhiều cầu thủ trong một khu vực.

Hiện nay, có bốn loại chiến thuật Pressing phổ biến trong bóng đá đó là:

  • Pressing tầm cao: Áp sát đối thủ ngay tại khu vực sân nhà, khiến đối phương không thể triển khai bóng.
  • Pressing tầm trung: Gây áp lực mạnh mẽ cho đối thủ ở khu vực trung tuyến, tạo cơ hội giành lại trái bóng mà vẫn đảm bảo an toàn cho phần sân nhà.
  • Pressing tầm thấp: Chiến thuật này yêu cầu các cầu thủ chỉ tạo áp lực chỉ từ nửa sân nhà trở đi, tiết kiệm thể lực cho hàng phòng thủ. Tuy nhiên, những đội bóng yếu thường dễ mắc bẫy phản công nhanh từ những đường bóng bổng.
  • Pressing khu vực: Tạo áp lực ở một khu vực nhất định, thường là khu vực sát đường biên nhằm dồn đối thủ vào một góc nhất định.

Ưu và nhược điểm của lối đá Pressing trong bóng đá là gì

Chiến thuật Pressing có những ưu và nhược điểm nào
Chiến thuật Pressing có những ưu và nhược điểm nào

Mặc dù Pressing là một lối chơi mới, hấp dẫn và mang lại hiệu quả cao, nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm cùng với những ưu điểm.

Ưu điểm của lối đá Pressing

  • Tấn công hiệu quả: Pressing được coi là cách tấn công tốt nhất khi đội bóng kiểm soát bóng ít hơn đối thủ. Lúc này HLV có thể áp dụng chiến thuật Pressing để chiếm lại quyền sở hữu bóng và tìm ra yếu điểm của đối thủ.
  • Phòng thủ từ xa: Cầu thủ ở tuyến trên sẽ đóng vai trò như những hậu vệ quyết liệt, giúp đẩy đội hình lên cao, tạo ra sức ép và tạo khoảng cách lớn với khung thành đội nhà.
  • Chống bóng bổng hiệu quả: Pressing giúp ngăn chặn các pha bóng bổng của đối thủ, đặc biệt là với những đội bóng không mạnh về thể lực.
  • Khắc phục điểm yếu khi tuyến giữa điều phối bóng không tốt: Các tiền vệ trong khối Pressing thường tập trung vào việc thu hồi và chuyền bóng thật nhanh cho tiền đạo.

Nhược điểm của chiến thuật Pressing

  • Yêu cầu thể lực cao: Cầu thủ phải có thể lực tốt, đặc biệt là ở tuyến trên, vì họ phải di chuyển liên tục với cường độ cao.
  • Nhiều khoảng trống giữa trung vệ và thủ môn: Pressing tạo ra khoảng trống lớn giữa trung vệ và thủ môn, làm cho hậu vệ rơi vào tình huống phải đối mặt 1vs1 với tiền đạo đối phương nếu họ tận dụng được cơ hội.
  • Yêu cầu gắn kết và giao tiếp cao: Pressing đòi hỏi sự gắn kết và giao tiếp tốt giữa các cầu thủ trong đội bóng cũng như các cầu thủ phải có kỹ thuật cá nhân tốt.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về lối chơi Pressing trong bóng đá là gì cũng như ưu nhược điểm của nó. Bóng đá không chỉ là về việc dẫn bóng và ghi bàn, mà còn là một cuộc đấu trí đầy gay cấn và kịch tính giữa các huấn luyện viên. Đừng quên theo dõi thêm các kiến thức bóng đá thú vị khác tại ra khoi tv link nhé!

Tải PDF Pressing trong bóng đá là gì? Tại sao các cầu thủ phải liên tục pressing trên sân

Tải sách Pressing trong bóng đá là gì? Tại sao các cầu thủ phải liên tục pressing trên sân

Tải ebook Pressing trong bóng đá là gì? Tại sao các cầu thủ phải liên tục pressing trên sân

Sách hay cho bạn